banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 14
Lượt truy cập: 
Chăm sóc xe cũ thế nào cho đúng? Khi nào nên bảo dưỡng ô tô?

Sau nhiều năm sử dụng, xe ô tô thường sẽ xuất hiện tình trạng hao mòn về máy móc. Bạn đang muốn mua ô tô cũ cho tiết kiệm, tâm lý chung của những người mua xe cũ thường có những lo lắng về chất lượng của xe, sau khi mua xe cũ thì nên làm những gì để xe sử dụng được tốt nhất. Đây là thời điểm chiếc xế của bạn cần được hưởng một chế độ chăm sóc đặc biệt cho phù hợp với tình trạng.

Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng thực hiện bảo dưỡng xe đúng cách. Để biết nên chăm sóc xe cũ như thế nào, những sai lầm mà chủ xe cần tránh khi có nhu cầu vệ sinh, bảo dưỡng ô tô bạn nên đừng bỏ lỡ

Những hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô

Chiếc xe ô tô của bạn sau nhiều năm sử dụng sẽ gặp phải những hao mòn về máy móc thiết bị. Do đó việc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng ô tô định kỳ là một việc làm quan trọng để đảm bảo xe có độ bền cao, hoạt động ổn định. Dưới đây là các danh mục một số những hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ theo số km đi được của ô tô.

Sau 5000 km:

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa.

Sau 15.000 km:

Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

cách bảo dưỡng xe ô tô cũ

Sau 30.000 km

Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Sau 40.000 km:

Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.

Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.

Sau 100.000 km:

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết.

cách bảo dưỡng xe ô tô cũ

Xe đi được bao nhiêu km nên áp dụng chế độ chăm sóc xe cũ?

Con số 150.000 km là mốc tiêu chuẩn cho những chiếc xe được xếp vào hạng “xe cũ”, có số km cao và bắt đầu cần một chế độ bảo dưỡng đặc biệt hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia khuyên người dùng nên áp dụng chế độ chăm sóc xe cũ sớm hơn, khi xe đi được khoảng 120.000 – 150.000 km.

Một số chi tiết quan trọng của xe hơi sẽ xuống cấp trông thấy khi bạn vượt qua mức 150.000km. Các phụ tùng của xe bị thoái hóa do ảnh hưởng của thời gian và điều kiện đường di chuyển.

Những sai làm hay gặp khi bảo dưỡng ô tô

Vệ sinh, bảo dưỡng ô tô định kỳ là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc chăm sóc xe hơi và tránh như hư hỏng nghiêm trọng. Dưới đây là các lỗi thường gặp khi chăm sóc xe hơi

Thay dầu khi xe ô tô khi chạy được 5.000km

Việc thay dầu mỗi 5.000km chỉ nên áp dụng cho những xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt như xe phải chạy – dừng liên tục (xe bus, xe khách), xe phải kéo hàng nhiều hoặc xe chạy trên địa hình phức tạp, môi trường giao thông nhiều bụi bặm,…

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đã có nhiều loại dầu tổng hợp và thiết kế động cơ xe được cải tiến vượt trội hơn. Do đó, khoảng 8.000 – 12.000km người dùng mới cần thay dầu xe hơi một lần để tránh gây lãng phí.

Nên xem: Những bộ phận nên kiểm tra định kỳ trên ô tô vào mùa mưa (xem tại đây

 cách bảo dưỡng xe ô tô cũ

Không thay dù lốp xe quá mòn

Bộ lốp giúp nâng đỡ, vận hành an toàn, bền bỉ trên mọi cung đường. Vì vậy, người dùng cần định kỳ thay thế lốp xe hơi

Có một sai lầm khi bảo dưỡng ô tô khác mà nhiều người mắc phải chính là thay cùng lúc cả 4 lốp. Thực tế thì điều này không cần thiết. Chủ xe có thể thay thế các lốp riêng lẻ khi cần, miễn là đảm bảo chúng có cùng mẫu mã, kích cỡ và cùng thương hiệu.

Thay dầu cẩu thả

Hệ thống phanh xe ô tô làm việc dựa vào lực ma sát. Dầu phanh cần được thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km. Để tránh bị lẫn hơi nước làm giảm khả năng của hệ thống phanh. Thay thế dầu phanh định kỳ có thể bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của kẹp phanh, xi lanh và bộ điều khiển ABS.

bảo dưỡng xe ô tô lần đầu

Làm nóng động cơ trước khi lái xe trong trời lạnh

Theo các chuyên gia, việc khởi động xe, làm nóng xe sẵn một lúc trong trời lạnh trước khi di chuyển thực ra không mang lại lợi ích gì ngoài việc giúp khoang xe ấm áp hơn chứ không làm tăng hiệu suất hay giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Vệ sinh khoang động cơ không đúng cách

Khi động cơ đã cũ, các muội than quá nhiều có thể gây nhiễu loạn trong buồng đốt và gia tăng tỉ số nén và gây ảnh hưởng đến động cơ.

Tuy nhiên, để làm sạch khoang động cơ, nhiều người lại sử dụng vòi xịt cao áp xịt lên các ngóc ngách, chi tiết máy trong khoang. Đây là một sai lầm nguyên trọng có thể khiến bạn phải thay thế động cơ

quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Rửa xe bằng xà phòng giặt hoặc nước rửa bát

Đây có lẽ là sai lầm mà đa số người dùng mắc phải, thoạt nghe, đây là một phương pháp rửa xe tốt và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thực sự thì lựa chọn này không hề hiệu quả. Rửa xe bằng xà phòng hoặc nước rửa bát dễ làm hỏng lớp sáp trên vỏ sơn xe, dễ tạo ra các vết gỉ sét trên sơn xe, làm màu sơn mờ dần. Vì vậy, bạn nên từ bỏ thói quen xấu này bằng cách sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng để không làm hỏng lớp sáp bảo vệ sơn xe.

Trên đây là những sai lầm mà người dùng cần tránh khi vệ sinh, và những lưu ý khi bảo dưỡng ô tô để đảm bảo xe luôn làm việc ổn định, hiệu quả và an toàn. Hoàn thành tất cả những công đoạn trên là lúc bạn có thể thoải mái điều khiển chiếc xe ô tô của mình, vi vu trên những chặng đường rồi. Hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức về bảo dưỡng ô tô nhé

 

 


Zalo Chat

Hotline
0962-281-628