banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 8
Lượt truy cập: 
Van giảm áp là gì? Cấu tạo và vai trò của van giảm áp

Chắc hẳn các bạn sẽ thấy van giảm áp ở các hệ thống lò hơi, nồi hơi hay các hộ dân, tòa nhà cao tầng, các trung cư hiện nay. Việc sử dụng van giảm áp hiện nay là điều không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống. Vừa giúp chúng ta có được 1 áp lực ổn định ở đầu ra, vừa bảo vệ các thiết bị sử dụng trên cùng 1 hệ thống, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ bộ phận này thường xuất hiện ở đâu, có cấu tạo và vai trò như thế nào? Vì vậy, trong bài viết sau đây Thietbigarage sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến thiết bị này.

Van giảm áp là gì?

Van giảm áp hay còn gọi là van ổn áp, van điều áp. Loại van này có chức năng và nhiệm vụ chính đó là làm suy giảm áp suất bên trong đường ống khi áp suất đạt đến một tới hạn nhất định trên một hệ thống đường ống dẫn khí, nước hoặc hơi. Hiểu một cách đơn giản hơn, khi một hệ thống đường ống khí vượt quá mức bên trong thì thiết bị này cố chức năng ổn định và làm giảm áp suất của khí trong ống.

Van giảm áp suất có 2 kiểu là tự xả bớt ấp suất xuống thấp hơn đầu ra và điều chỉnh áp suất đầu vào xuống thấp hơn.

Loại van này thường được sử dụng trong các các hệ thống lò hơi, nồi hơi hay các hộ dân, tòa nhà chung cư hay van giảm áp cho máy rửa xe,...Việc sử dụng van này là không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Nó vừa giúp ta có được một áp lực ổn định ở đầu ra và vừa bảo vệ các thiết bị sử dụng trên cùng một hệ thống.

Tùy theo thiết kế mà van có thể tự vận hành do áp suất lên cao sẽ kích đẩy của van để thoát ra ngoài hoặc sử dụng cảm biến đo áp suất để mở cửa van. Với kiểu vận hành bằng tay, người ta thường dùng đồng hồ đo áp suất hoặc hệ thống đèn hiệu để theo dõi và chủ động xả van khi cần thiết.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của van giảm áp

Các loại máy nén khí hiện nay là thiết bị quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp với công dụng như: làm sạch, thông gió, xì khô,... Để sử dụng máy nén khí hiệu quả nhất không thể thiếu đó là van giảm áp. Thiết bị này làm đảm bảo cho khoang chứa không vượt quá áp lực cho phép tránh gây ra những sự cố nguy hiểm.

Cấu tạo của van giảm áp

Cấu tạo van giảm áp gồm có 2 dạng như sau:

Dạng đầu ra và đầu vào

Dạng này bao gồm các bộ phận: piston, lò xo, vít xoay chiều, cửa van, thân van, ống dẫn áp suất.

+ Phần tử điều khiển dạng ống trượt

+ Vít điều chỉnh áp lực đè trên lò xo điều chỉnh áp

+ Lò xo điều chỉnh áp lực, áp lên chống trượt

+ Cửa vào của áp suất P1

+ Đầu ra của áp suất P2

 cấu tạo van giảm áp

Dạng ổn áp

Dạng này cũng gần tương tự như dạng đầu ra đầu vào, tuy nhiên nó lại giữ áp suất tại cửa van không phụ thuộc vào tác động của áp suất hoặc lưu chất đi qua van. Ở dạng van này lại được chia thành 2 kiểu: kiểu tác động trực tiếp và kiểu tác động gián tiếp.

- Kiểu tác động trực tiếp bao gồm: Thân van, piston điều khiển, lò xo, núm điều chỉnh và rảnh nối.

- Kiểu tác động gián tiếp: Ở kiểu này, van ổn áp sẽ gồm ống trượt có dạng trụ với các đoạn có kích thước khác nhau, bộ phận lò xo được cố định với độ cứng nhỏ có các rãnh nối khoang chứa với cửa ra. Trên ống trượt cũng có rãnh nối giữa các khoang, đặc biệt van phụ có dạng bi trượt gồm bi điều khiển, lò xo phụ và vít điều chỉnh lò xo.

Phân loại van giảm áp nào?

Hiện nay loại thiết bị được sử dụng rất phổ biến và được chế tạo, sản xuất rất đa dạng, có thể kể đến các loại van giảm áp tiêu biểu sau:

  • Phân loại theo nguyên lý hoạt động
  • Phân loại theo môi trường làm việc
  • Phân loại theo kiểu lắp
  • Phân loại theo xuất xứ

Nguyên lý làm việc của van giảm áp

Van hạ áp được thiết kế để mở áp lực thiết lập đã xác định trước nhằm bảo vệ các bình áp lực và các thiết bị khác không bị áp lực vượt quá giới hạn của chúng. Nếu vượt quá giới hạn thiết kế, van hạ áp sẽ ép mở một phần chất lỏng được chuyển hướng qua tuyến phụ.

Khi các chất lỏng này được chuyển hướng thì áp suất bên trong bình sẽ không tăng. Một khi nó đạt đến áp suất ổn định, van sẽ đóng lại.

 nguyên lý hoạt động van giảm áp

Trong trường hợp giá trị áp suất đầu ra tăng lên trong hệ thủy lực thì áp suất khoang trống cũng tăng. Đẩy piston điều khiển đi lên bằng làm giảm tiết diện của cửa ra sẽ làm giảm áp suất đầu ra. Nếu áp suất đầu ra giảm xuống thì piston điều khiển đi xuống sẽ làm tăng tiết diện cửa thoát, kéo theo đó là làm tăng áp suất đầu ra.

Quá trình này được lặp đi lặp lại làm cho ống trượt thực hiện dao động quanh vị trí thiết lập. Mọi sự thay đổi áp suất đầu ra đều kéo theo sự dịch chuyển của ống trượt và áp suất đầu ra luôn được cố định.

Xem thêm: Xi lanh là gì? Tầm quan trọng của xi lanh trong động cơ ô tô

Lưu ý khi sử dụng van giảm áp an toàn

Khi bạn đã sẵn sàng sử dụng bình khí, hãy mở hoàn toàn van bình chứa khí cho đến khi bạn thấy kim đồng hồ báo áp suất bình khi dừng lại. Sau đó hãy vặn từ từ núm điều khiển của van điều áp (vặn chặt lại). Hãy theo dõi kim đồng hồ báo áp suất đầu ra cho đến khi bạn thấy phù hợp với nhu cầu sử dụng thì dừng lại.

Sau khi sử dụng xong, bạn hãy đóng van bình khí, đóng van điều áp, sau đó tháo van điều áp ra khỏi bình khí  và lắp cụm bảo vệ van vào bình khí.

Hầu hết giá van giảm áp các loại đều tương đối rẻ, trong đó van giảm áp nước Italia được nhiều người sử dụng hơn cả. Người mua có thể tùy chọn loại van phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng: Van ổn áp cho máy rửa xe, van giảm áp lực nước gia đình,...

Như vậy có thể thấy van giảm áp có vai trò rất quan trọng trong nhiều hệ thống máy móc công nghiệp. Hy vọng, qua bài đọc này sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm này.

 

Zalo Chat

Hotline
0962-281-628