banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 16
Lượt truy cập: 
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy rửa xe

Hiện nay, máy rửa xe đã trở nên ngày càng phổ biến không chỉ trong các tiệm rửa xe mà còn trong các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy rửa xe. Hãy cùng Thietbigarage tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Cấu tạo máy rửa x

Cấu tạo của máy rửa xe thường có 3 thành phần chính, bao gồm động cơ (mô tơ), đầu bơm, phụ kiện đi kèm: ống dẫn nước vào, ống cao áp, khởi động từ, các đầu phun…

Cấu tạo máy bơm rửa xe

Động cơ (mô tơ)

Động cơ có nhiệm vụ chuyển hóa điện năng thành cơ năng cho máy rửa xe hoạt động. Tùy theo công suất hoạt động, các loại máy bơm rửa xe có động cơ khác nhau. Ví dụ, máy rửa xe công nghiệp có công suất lớn thì động cơ chạy bằng xăng dầu. Máy rửa xe gia đình có công suất nhỏ thì động cơ chạy bằng điện.

máy rửa xe áp lực cao

 

Đầu bơm

Đầu bơm có nhiệm vụ hút nước, tăng áp lực cho dòng nước để thực hiện quá trình phun rửa. Đầu bơm là một ống nối máy với nguồn cấp nước chính. Thông thường để bảo vệ động cơ, dòng máy này thường trang bị thêm một bộ lọc ở đầu ống để lọc cặn bẩn trong nước, tránh làm tắc nghẽn máy.

Vòi phun cao áp

Ống cao áp có cấu tạo nhiều lớp với lưới lõi thép, từ hai lớp nhựa mật độ cao trở lên, giúp tăng khả năng chịu áp lực của ống trong quá trình dẫn truyền dòng nước.

Các bộ phận khác

  • Van: Khi bật vòi hút nước, van cho phép dòng nước áp lực cao thoát ra khỏi đường ống. Trong quá trình xả nước, sẽ mở đồng thời hai van, một van thoát nước ra khỏi buồng chứa và một van dự trữ nước cho lần phun xả tiếp theo.
  • Đồng hồ đo áp: Có cấu tạo khá phức tạp, giúp người dùng tiện theo dõi và điều chỉnh áp lực phun nước trong quá trình vệ sinh.
  • Vỏ máy: Vỏ máy xịt rửa xe thường được làm từ các chất liệu cao cấp, độ bền cao, giúp bảo vệ động cơ và máy trước các tác nhân như va đập, thời tiết… Trong đó, vỏ máy rửa xe mini thường làm bằng nhựa PVC cao cấp. Còn vỏ máy rửa xe áp lực cao, công nghiệp, thường được làm từ inox kết hợp với nhựa PVC cao cấp.

máy rửa xe áp lực cao

 

Nguyên lý hoạt động của máy rửa xe

Nguyên lý làm việc của máy rửa xe khá đơn giản, bao gồm nguyên lý bơm nước và đẩy áp lực nước. 

Từ đó, ta có các bước hoạt động cụ thể của máy phun xịt rửa xe như sau:

  • Bước 1: Khởi động máy rửa xe, động cơ bắt đầu quay và nóng lên.
  • Bước 2: Bơm nước từ xô chậu, thùng chứa hoặc vòi nước vào trong máy. Lúc này, các đầu lọc của ống dẫn sẽ tự động lọc cặn bẩn trong nước, bảo vệ động cơ.
  • Bước 3: Động cơ chuyển hóa điện năng thành cơ năng cho pít-tông của đầu bơm di chuyển.
  • Bước 4: Pít-tông đầu bơm di chuyển xuống, nước được van hút vào buồng chứa trong máy.
  • Bước 5: Pít-tông di chuyển lên, nước trong buồng chứa sẽ được đẩy ra qua van áp suất tới ống dẫn. Lúc này, dòng nước có áp lực rất cao.
  • Bước 6: Van áp suất kết hợp với ống dẫn nhỏ qua súng phun tạo ra dòng nước cao áp có khả năng phun xịt mạnh mẽ, thổi bay mọi vết bẩn.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy rửa xe

Máy bơm rửa xe có thể ứng dụng trong rất nhiều công việc vệ sinh khác nhau trong đời sống như: rửa xe gia đình, tiệm rửa xe chuyên nghiệp, xưởng sản xuất, vệ sinh xe tải, xe rác, tàu thủy, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, tưới cây... 

máy rửa xe áp lực cao

Ứng dụng đa dạng của máy rửa xe

Tương ứng với các nhu cầu sử dụng khác nhau mà thiết bị này được chia ra các loại như: máy rửa xe gia đình, máy rửa xe cao áp, máy rửa xe dây đai.

Dưới đây là một số lưu ý về máy rửa xe bạn cần nắm rõ:

  • Các dòng máy rửa xe mini gia đình có công suất khá thấp, có cường độ và tần suất làm việc trung bình, không nên vận hành liên tục trong thời gian dài. Sau 20-30 phút sử dụng, bạn nên để máy nghỉ ngơi. Dòng máy này chỉ phù hợp với các công việc vệ sinh gia đình đơn giản như rửa xe máy, ô tô, vệ sinh điều hòa, sân vườn, tưới cây…
  • Các dòng máy rửa xe công nghiệp, dây đai có công suất lớn, có thể sử dụng với tần suất cao trong các tiệm rửa xe chuyên nghiệp, xưởng sản xuất, vệ sinh băng chuyền, tàu thuyền…
  • Nên lựa chọn nguồn nước rửa xe sạch, không nên dùng nước ao hồ, giếng khoan hay nguồn nước ô nhiễm để tránh gây hỏng hóc các bộ phận, giảm tuổi thọ của máy.
  • Không rửa xe máy, ô tô dưới trời nắng gắt hay khi động cơ xe còn nóng. Phun xịt trực tiếp nước lạnh có thể gây hỏng động cơ, các chi tiết máy giãn nở không đồng đều gây rạn nứt, hỏng hóc, giảm tuổi thọ xe.
  • Trong cấu tạo máy bơm rửa xe, vỏ máy thường làm từ nhựa cách điện, độ bền cao. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế để máy tiếp xúc với nước, tránh các rủi ro bất ngờ.
  • Nên sử dụng các loại nước rửa xe chuyên dụng như Sonax, Pallas, Sumo… để bảo vệ bề mặt sơn và các chi tiết kim loại của xe không bị ăn mòn, bạc màu.

Trên đây là bài viết tổng hợp về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy rửa xe. Hy vọng với những hiểu biết về máy bơm rửa xe sẽ giúp bạn biết cách sử dụng và bảo quản máy tốt hơn, giúp công việc vệ sinh thêm hiệu quả và tăng tuổi thọ máy.

 


Zalo Chat

Hotline
0962-281-628