banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 38
Lượt truy cập: 
Khi nào nên thay thế lốp xe ô tô? Nổ lốp xe ô tô nguy hiểm đến mức nào

Có thể bạn chưa biết khi lưu thông trên đường, ô tô có thể gặp phải những sự cố bất ngờ, nổ lốp xe ô tô là một trong những tình huống gây nguy hiểm. Chính vì vậy bạn cần phải hiểu rõ những nguyên nhân nổ lốp xe ô tô để bảo đảm an toàn cho chính bạn và những người xung quanh. Hãy cùng Thietbigarage đi tìm câu trả lời ngay dưới bài viết này nhé.

Tại sao lốp xe ô tô thường nổ khi xe ô tô đang chạy

Lốp ô tô thiếu hơi

Rất nhiều tai nạn nổ lốp xe bắt nguồn từ nguyên nhân lốp thiếu hơi. Áp suất không khí bên trong lốp có vai trò rất quan trọng đối với việc di chuyển của xe. 

Chở quá tải trọng

Chở quá tải trọng là hành động nguy hiểm, gây mất an toàn cho toàn bộ quá trình hoạt động của xe. Khi xe phải hoạt động trong tình trạng quá tải, lốp xe sẽ chịu ảnh hưởng rất xấu. Sau một thời gian hoạt động, sức chịu đựng của vỏ lốp xe sẽ đi qua giới hạn và việc xe ô tô bị nổ lốp là điều tất yếu.

nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô

Sỏi đá, ổ gà

Khi di chuyển với tốc độ thậm, việc gặp phải ổ gà chỉ khiến người lái cảm thấy khó chịu một chút. Tuy nhiên nếu gặp phải ổ gà khi đang di chuyển ở tốc độ cao, lốp xe có thể bị nổ , người lái nên điều khiển xe ở tốc độ chậm để hạn chế tình trạng nổ lốp. Ngoài những lý do trên, lốp ô tô bị dính đinh cũng là một nguyên nhân thường thấy khiến xe bị nổ lốp.

Lốp quá cũ

Người lái cần thay lốp mới sau 5 năm sử dụng xe hoặc sau 50.000km. Lốp quá cũ, quá mòn sẽ gia tăng nguy cơ bị nổ. Tùy vào điều kiện đường sá mà người lái có thể thay lốp sớm hơn mốc qui định.

Khi nào nên thay lốp xe ô tô

Khi lốp xe có các dấu hiệu lão hóa, hư hỏng như lốp bị nứt, phình to bất thường, xuất hiện các vết chân chim, sợi lốp bị lòi ra ngoài,.. thì các tài xế cần tiến hành thay lốp mới ngay.

- Tuổi của lốp:  bạn chỉ nên sử dụng lốp trong khoảng 6 năm

- Kiểm tra bằng đồng xu: thử nghiệm bằng đồng xu giúp bạn biết được tình trạng hao mòn của lốp xe

- Chỉ số gai lốp: Khi bánh xe của bạn bị mòn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy chỉ số này và chúng cũng gây ra những tiếng ồn để nhắc bạn kiểm tra

- Bề mặt lốp không đều: lốp xe của bạn đang mòn không đồng đều lúc đó cũng là thời điểm phải thay thế

- Xe có dấu hiệu rung động: Hãy chú ý đến những âm thanh phát ra từ xe và cảm giác khi bạn đang lái xe. Nếu có điều gì đó không bình thường, hãy kiểm tra ngay

Xem thêm: Thiết bị sửa chữa mâm vỏ, ra vào lốp tốt nhất hiện nay: http://thietbigarage.com/cat1/thiet-bi-sua-chua-mam-vo.html

khi nào nên thây lốp xe ô tô

Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô

Bước đầu tiên người lái cần làm là giữ bình tĩnh. Tuyệt đối không đạp phanh hoặc đánh tay lái về ngược lại với phía mà xe bị nghiêng, tình trạng mất cân bằng của xe sẽ thêm phần nghiêm trọng.

Giữ vô lăng thẳng và chặt. Hiện nay đa số xe hơi hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử… nên khi tình trạng nổ lốp xảy ra, những hệ thống này sẽ can thiệp và đảm bảo an toàn cho xe.

Nếu gặp phải trường hợp xe nổ lốp  trên cao tốc thì chủ xe nên gọi cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Cách xử lý xe ô tô bị hụt ga chết máy: http://thietbigarage.com/tin-tuc/mach-ban-cach-khac-phuc-hien-tuong-xe-o-to-bi-hut-ga/213.html

cách xử lý xe ô tô bị nổ lốp bất ngờ

Cách phòng ngừa nổ lốp ô tô

- Kiểm tra lốp ô tô thường xuyên: Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình. Bằng cách có thể đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như lốp bị nứt, bị chửa, rách,…

- Lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt: Hầu hết các sự cố về lốp ô tô đều do sự bất cẩn của lái xe. Lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải. Vì thế, để đảm bảo xe di chuyển an toàn lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt.

- Lốp ô tô phải đúng áp suất tiêu chuẩn: Bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng). Khi lốp ô tô bị non hơi sẽ làm tăng bề mặt ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao và nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. 

- Giảm tốc độ khi ôm cua: Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

- Lái xe tập trung cao độ: Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm trong việc xử lí khi xe ô tô bị nổ lốp để bảo đảm trên cuộc hành trình của mình được diễn ra an toàn,đúng luật.

 


Zalo Chat

Hotline
0962-281-628